Được tạo bởi Blogger.

Nhạc sĩ Trà Bình duyên nợ với sông nước miền Tây

Nhạc sĩ - Nhà văn Trà Bình sinh ra và lớn lên trên quê hương đất tổ Phú Thọ, nơi hình thành và chứa đựng cái nôi văn hóa dân tộc, với nhiều di tích văn hóa lịch sử như: Đền Hùng, chùa Hoàng Long, đền Gò Thờ Chương Xá... và điệu hát xoan nổi tiếng. Ngay từ thuở nhỏ thì dòng nhạc dân ca trữ tình đã đi sâu vào trong tâm khảm của anh.

Nhạc sĩ Trà Bình duyên nợ với sông nước miền Tây.

Sau khi học xong phổ thông trung học, nhạc sĩ Trà Bình đã vào học tập và làm việc tại tỉnh Bình Dương. Ngoài công việc "thông dịch viên" thì niềm đam mê nghệ thuật luôn hoài bão trong anh. Với vốn sống bình dị, những sáng tác của anh luôn gần gũi với con người, thiên nhiên và đậm đà tình yêu quê hương đất nước, tình yêu gia đình, tình yêu đôi lứa... Chính vì những nhiệt huyết và niềm đam mê nghệ thuật mà những nhạc phẩm của anh đã và đang được nhiều khán giả quan tâm. Với sự mộc mạc như chính con người anh, mà mỗi ca từ, mỗi giai điệu trong nhạc của anh là sự gắn kết tình cảm đong đầy với những thực tế hàng ngày qua từng khoảng thời gian, từng vùng miền anh đã đến, nhất là mảnh đất chín rồng đất phương Nam.


Các bài hát của nhạc sĩ Trà Bình chủ yếu mang âm hưởng giai điệu phương Nam, nói về người và đất phương Nam, khi nghe những sáng tác của anh thì ai cũng nghĩ anh là người con sinh ra ở chính nơi quê hương miền Tây sông nước, bởi những câu hò Nam bộ, những chiếc xuồng ba lá, những dòng sông hay chiếc khăn rằn… luôn ở trong những ca khúc của anh. Chính vì vậy, mà người yêu thích thể loại nhạc dân ca trữ tình, đậm chất quê hương thì với nghệ danh Trà Bình là một trong những nhạc sĩ đã quá quen thuộc với khán giả.


Ngoài tâm huyết sáng tác nhạc, Trà Bình còn có đam mê viết truyện, thơ. Chàng nhạc sĩ trẻ tuổi này đã giành được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật Toàn quốc. Một số tác phẩm anh viết đã chuyển thể sang phim như truyện Xuôi về miệt thứ, Vượt sóng, Rặng mù u...

Các giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật toàn quốc (9 giải):

Các bài hát sáng tác: Về phương Nam, Tình ca miệt thứ, Đẹp lắm quê mình, Đừng tha hương nữa, Nỗi lòng phận gái, Sầu trái bòn bon, Sao vẫn mong chờ, Tết an khang, Có cả mùa xuân, Gửi trọn tình Xuân, Mùa Xuân dịu dàng, Mùa Xuân mới, Những ngày em xa vắng, Gió qua rặng mù u, Chuyện tình của dòng sông, Giữ trọn tình quê, Thương lắm Cà Mau, Về An Giang, Thương về U Minh Hạ...


Các tác phẩm văn học đã xuất bản:

+Truyện: Xuôi về miệt thứ, Gió qua rặng mù u (NXB Hội Nhà Văn).
+ Tản văn: Nỗi nhớ làng tôi (NXB Hội Nhà Văn).
+ Thơ: Một thời trẻ con, Về lại tuổi thơ (NXB Dân trí).
+ Thơ: Con cò (NXB Dân trí).
+ Thơ: Rau dại (NXB Dân trí).
+ Thơ: Điều ước (NXB Dân trí).
+ Thơ: Cơn mưa chiều (NXB Dân trí).
+ Thơ: Chị Rơm (NXB Dân trí).
+ Thơ: Buồn con chim sáo (NXB Hội Nhà Văn).
Và còn nhiều tác phẩm đặc sắc khác đang phát hành.

Thy Thy
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn