Được tạo bởi Blogger.

Nghi thức Hầu đồng qua ống kính của Nhiếp ảnh gia

Hầu Đồng là một nghi thức tôn giáo của người Việt Nam, thường được tổ chức để thờ cúng các vị thần, các vị linh hồn của các vua chúa, hoặc các vị thần núi rừng, sông hồ. Nghi thức hầu đồng này đã được ghi lại một cách sắc nét thông qua những bức ảnh của nhiếp ảnh gia Hoàng Vũ Lâm.


Những bức ảnh của Hoàng Vũ Lâm đã ghi lại chân thực những khoảnh khắc tuyệt đẹp trong các màn trình diễn cùng phản ứng của người xem. Các tín đồ tìm đến buổi hầu đồng để nhờ cậy các thanh đồng gửi gắm nguyện vọng của bản thân đến thần linh. Cả hai đối tượng liên tục tiếp thêm năng lượng cho nhau và cùng tạo ra bầu không khí đầy sinh động, rực rỡ cho nghi lễ.


Nhiếp ảnh Hoàng Vũ Lâm chia sẻ: "Các buổi hầu đồng đều diễn ra theo một cấu trúc cơ bản, nhưng mỗi lần tham dự tôi lại có được một trải nghiệm khác nhau. Đó là vì từ phong cách biểu diễn của thanh đồng, lối chơi nhạc của nhạc công, thiết kế trang phục, cho đến vũ điệu và mức độ hưởng ứng của người xem đều không giống nhau".

Thế nhưng, vị nhiếp ảnh gia vẫn nhận thấy điểm chung ở tất cả các buổi hầu đồng mà anh từng tham dự, đó là lòng tôn thờ dành cho thần linh và các anh hùng dân tộc, cùng niềm hân hoan của người xem khi thế giới tâm linh mở ra trước mắt.


Hoàng Vũ Lâm đã thổi hồn vào những bức ảnh của mình bằng cách sử dụng ánh sáng và góc chụp độc đáo, tạo nên một không gian và thời gian khác nhau trong từng bức ảnh. Những bức ảnh của anh không chỉ đơn thuần là hình ảnh mà còn là những câu chuyện đằng sau những hình ảnh đó.

Nhiếp ảnh đã ghi lại bao gồm cả các hoạt động trước, trong và sau khi diễn ra nghi thức. Những bức ảnh này không chỉ cho thấy sự đa dạng và phong phú của nghi lễ Hầu Đồng, mà còn tái hiện được cảm xúc và tâm trạng của người tham gia và người xem.


Với thế mạnh vốn có ở thể loại ảnh báo chí, phóng sự, cộng thêm góc nhìn, sự nhạy cảm của một nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên nghiệp, Hoàng Vũ Lâm đã có những bức ảnh giàu ngôn ngữ, được chăm chút từ góc máy đến ánh sáng, màu sắc… để người xem ngỡ như được "chạm" vào không gian huyền ảo của những giá hầu đồng, của một hoạt động văn hóa, tín ngưỡng dân gian của người Việt.

Tất cả những điều đó khiến hầu đồng, qua hình ảnh của Hoàng Vũ Lâm, mang một vẻ đẹp tâm linh đậm chất Việt. Trong trang phục, khăn chầu áo ngự lộng lẫy, ở không gian cửa điện linh thiêng, khói nhang nghi ngút hay giữa mênh mông biển người trong các nghi lễ ngày hội… là những giá trị tốt đẹp của văn hóa tín ngưỡng Việt Nam: hướng về cội nguồn, tôn vinh những người có công với dân, với nước, những vị anh hùng dân tộc.




Một số hình ảnh đặc sắc đã được nhiếp ảnh gia Hoàng Vũ Lâm ghi lại

Ivan Nguyen
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn