Được tạo bởi Blogger.

Bánh cuốn Cao Bằng - Đặc sản vùng cao giữa lòng Thủ Đô

TIN SAO VIỆT - Nhắc đến bánh cuốn, chúng ta có thể nghĩ ngay tới bánh cuốn Thanh Trì, một đặc sản của đất Hà Thành. Nhưng cũng là bánh cuốn, chúng ta lại có thêm bánh cuốn Cao Bằng.

Bánh cuốn Cao Bằng - Đặc sản vùng cao giữa lòng Thủ Đô.

Nếu như từ trước đến nay, nghĩ đến Cao Bằng thì chúng ta có thể nghĩ đến hàng loạt những đặc sản vùng cao như nấm hương, mật ong rừng, măng khô, hạt dẻ Trùng Khánh hay món thịt trâu gác bếp trứ danh... Bánh cuốn Cao Bằng cũng chính là một trong những đặc sản của người dân tộc Tày. Mỗi khi đến dịp lễ, Tết hay những khi gia đình đoàn tụ hoặc có khách quý, người Tày thường tự tay làm bánh cuốn để chiêu đãi và mời khách.

Sáng sớm mùa đông trên con ngõ 233 Tô Hiệu (Cầu Giấy), tôi tìm đến địa chỉ tiệm bánh cuốn Cao Bằng mà người dân quanh đây vẫn gọi là "Bánh cuốn Cao Bằng bà Dung". Khách hàng đến ăn cũng gần như kín chỗ vì đã số là dân văn phòng, họ muốn ăn món ăn vừa đảm bảo chất lượng lại có thể ăn nhanh để kịp đi làm. Sau một hồi chờ đợi, cũng đến lượt tôi được thưởng thức món đặc sản vùng cao này, với bát nước xương được hầm từ xương ống heo hầm qua đêm chừng 10 - 11 tiếng đồng hồ.

Tiệm bánh cuốn Cao Bằng hiệu Bà Dung.

Rau gia vị là mùi tàu, được thái nhỏ và rắc lên trên bát nước xương kèm theo một chiếc giò lá được thả vào bát, thịt băm được cho vào cùng bát nước xương hầm để tăng thêm độ ngọt và đậm đà. Tôi thêm một chút hành phi để bát nước bánh thêm dậy mùi. Đĩa bánh của tôi được mang ra còn đang nóng hổi với lớp vỏ bánh trắng tinh ôm lấy phần thịt băm ở giữa nhìn cũng thật thích mắt. Tôi chưa kịp hỏi thì bà Dung đã nói: "Ăn bánh cuốn Cao Bằng thì chú phải ăn kèm với măng ngâm mắc mật mới đủ vị của núi rừng vì làm được lọ măng ngâm này cũng lắm công phu, ngoài măng rừng, ớt và quả mắc mật thì cần phải ngâm bằng nước rượu cuối khi nấu rượu thì lọ măng mới thơm và ngon".

Tôi lấy một chút măng ngâm cho vào bát nước xương hầm rồi nếm thử, cái vị chua chua, thanh thanh của măng ngâm hòa quyện với vị ngọt từ xương và thịt heo khiến miếng bánh cuốn trở nên thơm và lạ miệng hơn. Tôi nghĩ: "À thì ra để làm được món đặc sản này cũng lắm công phu".

Một suất bánh cuốn Cao Bằng.

Bánh cuốn Cao Bằng có một cách ăn khác đó là ăn với trứng gà, cũng lớp vỏ bánh ấy cuốn với trứng gà tươi ăn kèm món nước chấm đậm hương vị núi rừng tạo nên một hương vị khác nữa, trứng gà được bọc bằng lá bánh khiến trứng không bị vỡ nhưng vẫn giữ lại mùi thơm, ngậy của trứng gà.

Bà Dung đang tráng bánh cuốn.

Thực ra bánh cuốn nước cũng rất nhiều nơi có nhưng bánh cuốn nước của Cao Bằng mới thực sự đem lại nhiều xúc cảm khi ăn đến như vậy, ăn miếng bánh cuốn mà có thể cảm nhận được hết hương vị và sự tinh tuý của núi rừng thì chỉ có lẽ bánh cuốn Cao Bằng mới có thể đem lại điều đó.

Bánh cuốn Cao Bằng bà Dung: Tầng 1 nhà D5, ngõ 233 Tô Hiệu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Ivan Nguyen | Tin Sao Việt
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn